Cách đây một vài thập kỉ, nhóm nhạc Việt chính là một món ăn tinh thần sinh động, đáng yêu của giới trẻ

Những tam ca 3A, tam ca Áo trắng, tam ca Ba con mèo, rồi tới Quả dưa hấu, 1088, MTV… từng trở thành một phần niên thiếu, một phần thanh xuân tươi đẹp của biết bao thế hệ trẻ. Những năm sau này, còn có sự xuất hiện đầy đáng yêu của Mây Trắng, Mắt Ngọc, và vài năm gần đây là 365 của Ngô Thanh Vân, V.Music của Hồ Ngọc Hà, Arista của Hồ Quỳnh Hương…

Tuy nhiên, cho đến nay, các nhóm nhạc này hầu như đã tan rã. Nguyên nhân đa số đều là sự lục đục nội bộ, hoặc các thành viên tách ra để phát triển riêng. Sau đó, nhiều nhóm nhạc nhỏ lẻ khác cũng thành lập nhưng rồi chỉ hoạt động cầm chừng, mãi mà vẫn không gầy dựng được tên tuổi. Ngay như nhóm nhạc song sinh P&P của ca sĩ Thanh Thảo, được đầu tư đình đám, được nữ ca sĩ dùng nhiều chiến lược truyền thông để đẩy bật lên, nhưng rồi dấu ấn và thành tựu thu lại cũng không nhiều.

Phải chăng, trong thị trường âm nhạc Việt, hoạt động nhóm nhạc đã thoái trào? Nhìn ra các thị trường âm nhạc trong khu vực sẽ thấy, nhóm nhạc vẫn là một hình thức được ưa chuộng, nhiều nhóm nhạc hoạt động bền bỉ với tuổi đời hàng chục năm, không chỉ nằm ở tầm trong nước mà còn vươn ra thành thần tượng khu vực, quốc tế như Super Junior, T-ara, Big Bang, SNSD…

Thực ra, nhóm nhạc Việt những năm gần đây thất bại, chung quy cũng ở nguyên nhân về chất lượng. Nếu những thập niên về trước có thể thiếu đi trang phục đẹp mắt, vũ đạo lấp loá hay những chiến lược truyền thông rầm rộ, bù lại bài hát, biểu diễn và cảm xúc âm nhạc rất chú trọng, đi vào lòng khán giả. Hiện nay, mọi yếu tố hào nhoáng đều có đủ, nhưng các nhóm nhạc rất ít có được sự duyên dáng, phẩm chất âm nhạc mà các đàn anh đàn chị trước kia từng có.

Thử nhìn vào một loạt nhóm nhạc từng thành lập và tan rã những năm qua và mới đây, có thể thấy, hầu hết nhóm nhạc không tạo dựng cho mình được một phong cách, dấu ấn cá nhân nào. Hầu hết đều ná ná giống nhau và… sao chép phong cách từ các nhóm nhạc Hàn. Cũng vừa mới đây, nhóm nhạc Zero9 bao gồm 7 thành viên do Tăng Nhật Tuệ đỡ đầu, được quảng bá là đào tạo trong môi trường thực tập sinh như mô hình K-pop đã chính thức ra mắt. Ngay ở sản phẩm đầu tiên, nhóm nhạc này đã được người xem liệt vào hàng “thảm hoạ” từ phong cách sao chép đến giọng hát mất hơi và vũ đạo tệ hại.

Truyền thông rầm rộ, thật kêu, với những dự định mang tầm khu vực, nhưng rồi tất cả các dự án lần lượt tan vỡ. Bấy nhiêu nhưng vẫn chưa đủ để các nhà sản xuất âm nhạc lẫn những nghệ sĩ trẻ nhìn nhận lại thực tế. Thị trường âm nhạc Việt Nam vẫn là một thị trường khá dễ tính, dễ hấp thu cái mới. Nhưng như thế không có nghĩa là khán giả luôn mở rộng cửa cho những sản phẩm kém chất lượng, thiếu cá tính sáng tạo…

Ngọc Mai

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here