Cho đến bây giờ, chưa có bất cứ người chiến thắng nào của Vietnam Idol thực sự trở thành hiện tượng như Uyên Linh.

Uyên Linh rời cuộc thi – dù rất nhiều kỳ vọng nhưng cũng không hề vội vàng, không hề ồn ào, bước chạy đà cũng khá xa và bình tĩnh. Với âm nhạc, khán giả vẫn thích Linh như trước, không vội, nhưng chất. Chỉ có điều, Uyên Linh hình như vẫn khá lận đận trên con đường âm nhạc này, khi sản phẩm nào cũng rất kỹ lưỡng, chỉn chu, nhưng toàn vướng chuyện không đáng có.

Sau album Portrait với nhiều bài hát ấn tượng, Uyên Linh quyết định thực hiện MV cho bài hát “Đại lộ tan vỡ”. MV lấy ý tưởng về hành trình nhiều cảm xúc của một đôi tình nhân. Họ đã yêu nhau nồng cháy, trải qua những cung bậc yêu đương nhưng cuối cùng khi cạn kiệt tình cảm, họ quyết định giải thoát cho nhau.

MV không kể một câu chuyện cụ thể mà khắc họa những lát cắt của cảm xúc cũng như dùng nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng để gợi cảm giác về sự tan vỡ. Giữa họ có những chuyến picnic, nhảy, lái xe… không còn tình yêu mà là sự gượng gạo.

MV mới của Uyên Linh được quay đẹp, ấn tượng, giọng Uyên Linh vẫn nồng nàn xúc cảm, âm nhạc tốt, nhưng nội dung MV lại vướng nghi ngờ “đạo” khi bị nhận xét giống những thước phim của các đạo diễn nổi tiếng trên thế giới.

uyen linh rat noi luc ma cung rat lan dan voi am nhac
Uyên Linh phát hành MV mới nhưng ngay lập tức bị cho là đạo nội dung các phim nổi tiếng. Ảnh từ MV “Đại lộ tan vỡ”

Khi xem MV, nhiều ý kiến cho rằng hình ảnh trong MV “Đại lộ tan vỡ” gợi nhớ đến những thước phim kinh điển của thế giới. Hình ảnh Uyên Linh đứng hát trong căn bếp với bối cảnh, không gian và cảm xúc mang lại khiến người xem nhớ đến phim của đạo diễn nổi tiếng người Hồng Kong – Vương Gia Vệ qua nhiều bộ phim nổi tiếng như: A Phi chính chuyện, Tâm trạng khi yêu, Xuân quang xạ tiết…

Bên cạnh đó, hành trình vô định của Uyên Linh và Trương Thanh Long dành cho nhau lần cuối cũng dễ dàng khiến khán giả liên tưởng đến bộ phim Blue Valentine của đạo diễn Derek Cianfrance. Tuy nhiên, màu MV đem đến cảm giác giống… phim Tâm trạng khi yêu nhất.

Đạo diễn của “Đại lộ tan vỡ” thừa nhận mình yêu thích và ngưỡng mộ những tài năng điện ảnh kiệt xuất của thế giới, nhưng khi bắt tay thực hiện MV chưa bao giờ có ý định sao chép, mô phỏng hay bắt chước những khung hình của họ. “Chúng tôi chỉ đơn thuần làm theo mạch truyện và cảm xúc mà ca khúc mang lại. Chúng tôi cảm thấy ngại khi bị so sánh với những đạo diễn nổi tiếng”, đạo diễn lý giải.

Giống như mọi lần, Uyên Linh luôn thực hiện các sản phẩm âm nhạc rất chỉn chu ở tất cả các yếu tố: Thông điệp nội dung, cảm xúc khi hát, ê kip âm thanh và hình ảnh. MV này của Uyên Linh là một màu sắc khác lạ so với xu hướng âm nhạc hiện nay: Lúc ngôn tình, lúc cổ trang, hoặc xu hướng Hàn của các ca sĩ V-Pop. Và là một sản phẩm âm nhạc không thể nghe một lần thấy hay ngay, nhưng càng nghe càng thấm.

Thế nhưng, dính nghi “án” đạo ý tưởng phim sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến cảm nhận âm nhạc của khán giả mà hình như Uyên Linh cũng hơn một lần… lận đận trong âm nhạc vì những so sánh không đáng có này. Tháng 11-2017, sau mấy năm thai nghén Uyên Linh mới phát hành album mang tên Portrait, album này công bằng mà nói rất hay, đúng chất Uyên Linh và 9 bài trong album đều rất đáng nghe. Sau khi phát hành trên các trang nhạc trực tuyến và một số bảng xếp hạng: Uyên Linh tự hào đăng tải dòng trạng thái về sự thành công của nó: Đã vượt qua Reputation của Taylor Swift – album nổi tiếng nhất tại thời điểm đó trên thế giới.

Việc tự hào cũng không có gì lạ, nhưng nữ ca sĩ lại viết rất động chạm đến ca sĩ nước ngoài, kiểu như: “Có trên iTunes rồi nè các mẹ ơi, có quốc gia nào trên địa cầu này bước qua ngày thứ 16 này không? Hình như đang ở top 1? Không hiểu nhưng dù sao đứng trước con rắn hao trai kia là thấy vui rồi”.

Gọi Taylor Swift là “con rắn hao trai” đã khiến fan của nữ ca sĩ này ở Việt Nam phản ứng dữ dội. Họ cho rằng Uyên Linh quá xúc phạm thần tượng của mình – bởi đời tư của nghệ sĩ phương Tây không bao giờ liên quan đến đẳng cấp âm nhạc của ca sĩ ấy. Thêm vào đó bảng xếp hạng iTunes vốn không có nhiều giá trị bằng bên Mỹ. Thay vào đó, một album chỉ cần được từ 3 đến 5 người mua thì cũng đủ lên hạng nhất. Chưa kể Uyên Linh chỉ vượt qua Taylor ở iTurnes Việt Nam mà thôi. Dù đã xin lỗi, cho đó là lời nói đùa, nhưng lời xin lỗi đó của Uyên Linh không được chấp nhận.

Phản ứng lại thái độ của Uyên Linh, fan Taylor Swift ở Việt Nam kêu gọi đánh dấu một sao (mức thấp nhất) cho album của ca sĩ và chẳng mấy chốc Portrait tụt hạng, Uyên Linh bị đào lại chuyện quá khứ và chẳng còn mấy ai nhận xét về chuyên môm âm nhạc của album này nữa. Portrait gần như vắng mặt ở các giải thưởng âm nhạc cuối năm trong nước, dù nó xứng đáng có được sự quan tâm và đánh giá hơn thế.

“Đại lộ tan vỡ” là một bài trong album Portrait và hình như nó cũng chưa bước được qua rắc rối không mong muốn khi bị gắn từ “đạo nội dung”.

Không vội vàng khi trở thành hiện tượng, vẫn nghiêm túc với âm nhạc, chỉn chu với… nghề hát, nhưng các sản phẩm của Uyên Linh (trừ Chờ người nơi ấy) sau khi rời Vietnam Idol vẫn chưa thể có bước nhảy vọt vì vài sự cố không mong muốn. Có lẽ, đó là lận đận riêng của Uyên Linh, khán giả vẫn tiếc cho Linh, rất hay, rất nồng nàn, mà chưa thể bứt phá thực sự.

Nam Dương

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here