Xu hướng retro đang trở thành trào lưu của các nhà làm phim Việt hướng đến.

Trào lưu retro không chỉ xuất hiện trong các sản phẩm ca nhạc, mà những năm gần đây các bộ phim cũng có xu hướng đưa khán giả ngược về quá khứ, “hoài niệm” trong những khung cảnh quen thuộc nhuốm màu thời gian.

Cô gái đến từ hôm qua

Thừa thắng xông lên sau thành công của Em là bà nội của anh (2015), đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã chuyển thể cuốn truyện cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lên phim. Với dàn diễn viên quen thuộc như Miu Lê, Ngô Kiến Huy, Hoàng Yến Chibi,…bộ phim đã thực hiện một dự án điện ảnh tròn trịa, bám sát phần lớn nguyên tác.

Bên cạnh những phản hồi trái chiều về một số chi tiết thêm thắt chưa hợp lý hay dàn diễn viên khá “dừ” so với lứa tuổi 17, 18 của nhân vật trong phim, Cô gái đến từ hôm qua vẫn gặt hái được những thành công nhất định. Hơn thế cảm xúc bồi hồi của người xem khi bắt gặp lại chính mình một thời áo trắng ngây thơ, hồn nhiên vẫn được đong đầy đúng như tác phẩm truyện gốc.

Những hình ảnh quen thuộc thời học sinh trong bộ phim Cô gái đến từ hôm qua.

Những hình ảnh quen thuộc thời học sinh trong bộ phim Cô gái đến từ hôm qua.

Lấy bối cảnh vào khoảng những năm 95 của thế kỉ trước, nên từ phong cách ăn mặc, các đồ dùng hay quang cảnh phố xá đều rất đặc trưng. Vẫn là tà áo dài trắng thướt tha, hay quần tây ống rộng quen thuộc mà chúng ta đã nhìn quen qua những bức ảnh của bố mẹ ngày xưa.

Cộng với đó quang cảnh đường phố Hội An cổ kính cũng đem lại cảm giác hoài cổ xen lẫn một chút bồi hồi, phảng phất hơi thở nhuốm màu hoài niệm về những ngày đã cũ của thế hệ 8x, 9x – những người đã giành cả tuổi học trò của mình để chơi bắn bi, nghe đài bằng chiếc radio rè rè, và cả những lần lo sợ mẹ mắng khi bị mực từ hũ mực chấm dây vào áo…

 

Cô Ba Sài Gòn

Bỏ qua những yếu tố khách quan khi doanh thu không được như ý. Bộ phim của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân với bối cảnh Sài Gòn thập niên 1960 vẫn được đánh giá là một trong những bộ phim điện ảnh hay nhất trong năm vừa qua nhờ nội dung lạ, có đan xen các yếu kỳ ảo và thời trang. Khán giả ngoài “đã mắt” về phần nhìn với những bộ cánh thời trang giao thoa giữa hiện đại và tân thời, thì kịch bản xuyên không tuy còn nhiều điểm hạn chế vẫn là điểm thu hút ở phim.

Thêm vào đó, dàn diễn viên trong phim đều là những diễn viên thực lực, đặc biệt là sự kết hợp thú vị giữa lớp trẻ tài năng Ninh Dương Lan Ngọc với khả năng thể hiện xuất sắc các cung bậc cảm xúc và NSƯT Hồng Vân với sự kinh nghiệm từng trải, đã tạo nên những thước phim cực kỳ chất lượng.

Những thước phim hoài cổ trong Cô Ba Sài Gòn.

Những thước phim hoài cổ trong Cô Ba Sài Gòn.

Vì phim lấy đề tài thời trang nên các bộ cánh của diễn viên trong phim cũng được chăm chút rất kỹ càng. Dàn diễn viên như NSND Hồng Vân, Diễm My 6X, Ngô Thanh Vân, Diễm My 9X, Ninh Dương Lan Ngọc, Oanh Kiều đều xuất hiện trong phim với phong cách phụ nữ Việt Nam xưa, từ kiểu dáng áo dài đến cách trang điểm, kiểu tóc, tạo dáng. Qua đó bộ phim Cô Ba Sài Gòn đề cao trang phục truyền thống cụ thể là chiếc áo dài với những thông điệp tích cực giữ gìn các giá trị hoài cổ.

 

Mẹ chồng

Ra mắt sau Cô Ba Sài Gòn ít lâu, bộ phim điện ảnh Mẹ chồng cũng gây ấn tượng với người xem về trang phục, tạo hình nhân vật. Ngay từ poster phim, khán giả đã thấy thích thú trước tạo hình nhân vật Thanh Hằng quý phái, quyền lực giúp khán giả hình dung về cô Ba Trân khôn ngoan, chịu nhiều ảnh hưởng từ nền giáo dục phong kiến. Bên cạnh quần áo, kiểu tóc, những chi tiết nhỏ như nhẫn, khuyên tai hay vòng đeo cổ của nữ diễn viên đều được ekip làm phim chăm chút, chuẩn bị kĩ lưỡng.

Trang phục trong Mẹ chồng được đầu tư chỉn chu tới từng chi tiết.

Trang phục trong Mẹ chồng được đầu tư chỉn chu tới từng chi tiết.

Ngoài Ba Trân, nàng dâu Tư Thì (Lan Khuê), Tuyết Mai (Midu) hay mợ Bảy Loan (Ngọc Quyên) đều toát lên hình ảnh người phụ nữ phong kiến xưa. Nếu Tuyết Mai trong sáng, Bảy Loan dịu hiền thì Tư Thì gây ấn tượng bởi sự đoan trang, đài các nhưng vẫn bí ẩn. Mẹ chồng giống như một bộ phim về chốn thâm cung, nơi các người đẹp ganh đua nhan sắc, quyền thế, mặc dù không được đánh giá cao về mặt nội dung, nhưng Mẹ chồng đã thành công trong việc khắc họa được thân phận của người phụ nữ cũng như giai cấp nông dân thời phong kiến, cùng những thước phim đẹp mê hoặc mang màu sắc retro khiến nhiều người thích thú.

Tháng năm rực rỡ

Mặc dù chưa được ra mắt chính thức nhưng Tháng năm rực rỡ đã thực sự thu hút được sự chú ý của truyền thông và khán giả chỉ bẳng một vài suất chiếu sớm trong những ngày vừa qua. Tháng năm rực rỡ được chuyển thể từ bộ phim Sunny rất ăn khách của Hàn Quốc, phát hành vào năm 2011. Phim mang đến hai câu chuyện song song về những cô nữ sinh trẻ tuổi tràn đầy hoài bão và những người phụ nữ trung niên đã nếm trải qua cay ngọt cuộc đời.

Phim quy tụ dàn diễn viên tài năng của hai thế hệ, sự kết hợp đầy thú vị giữa sự năng động, nhiệt huyết của lớp trẻ như Hoàng Yến Chibi, Khổng Tú Quỳnh, Jun Vũ … và sự từng trải, kinh nghiệm của những tên tuổi gạo cội đến từ Hồng Ánh, NSƯT Mỹ Uyên, NSƯT Mỹ Duyên, hứa hẹn giúp Tháng năm rực rỡ thổi một làn gió mới cho điện ảnh Việt Nam.

Bộ phim hứa hẹn sẽ làm cho các tín đồ Retro phải "nao lòng".

Bộ phim hứa hẹn sẽ làm cho các tín đồ Retro phải “nao lòng”.

Đưa người xem trở về những năm 2000, Tháng năm rực rỡ còn gây ấn tượng cho người xem bởi trang phục nhiều màu sắc, đôi tất cổ cao, chiếc ô trong suốt,… khung cảnh Đà Lạt cổ kính, cùng những bản nhạc xưa được phối lại mang âm hưởng thời gian. Tất cả cùng nhau quyện lại để khắc họa rõ nét những năm tháng tuổi trẻ của thời học sinh vui tươi, hồn nhiên. Bộ phim chắc hẳn sẽ  khiến cho các tín đồ thời trang đang “mê mẩn” xu hướng Retro phải “nao lòng”.

 

Người bất tử

Sau Tháng năm rực rỡ tiếp tục sẽ là một bộ phim retro khác đến từ vị đạo diễn tài năng Victor Vũ. Người bất tử thuộc thể loại siêu nhiên, ly kỳ xoay quanh cuộc hành trình đưa An (Đinh Ngọc Diệp) đến với hang động cất giấu bí mật của Hùng (Quách Ngọc Ngoan) – một người đàn ông sống ba thế kỷ với cuộc đời đầy rẫy những tham vọng và sự thù hận làm thay đổi số mệnh con người.

Một cảnh trong phim Người bất tử.

Một cảnh trong phim Người bất tử.

Tác phẩm được Victor Vũ tiết lộ rằng phải mất 2 tháng để ghi hình tại nhiều địa điểm trải dài khắp ba miền Bắc – Trung – Nam như Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Quảng Bình, Tiền Giang, Đồng Nai. Trong đó, bối cảnh Quảng Bình chiếm tới gần 70%. Qua các hình ảnh nhá hàng, có vẻ như bối cảnh thời Pháp thuộc được sử dụng khá nhiều và chiếm một phần quan trọng trong nội dung phim.

Bối cảnh thời Pháp thuộc trong phim

Bối cảnh thời Pháp thuộc trong phim

Mặc dù chưa ấn định thời gian ra mắt thế nhưng ngoài kịch bản hấp dẫn, với những hình ảnh cổ kính vừa được tiết lộ các fan của dòng phim retro đều thích thú hồi hộp không biết lần này được Victor Vũ đưa “du hành” về miền thời gian nào?

Những hình ảnh được tiết lộ khiến các fan "đứng ngồi không yên".

Những hình ảnh được tiết lộ khiến các fan “đứng ngồi không yên”.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here