Sáng 9.4, buổi tọa đàm ‘Sáng tác điện ảnh, phim truyền hình 2018’ nằm trong khuôn khổ giải thưởng Cánh diều 2018 do Hội Điện ảnh VN tổ chức đã diễn ra tại Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (Q.3, TP.HCM).

Phim 'Trạng Quỳnh' dù kinh phí cao, nhưng chất lượng còn nhiều tranh cãi /// ẢNH: ĐPCC

Phim ‘Trạng Quỳnh’ dù kinh phí cao, nhưng chất lượng còn nhiều tranh cãi

ẢNH: ĐPCC
Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng dù thị trường phim Việt đang sôi động, có nhiều biến chuyển với các phim có doanh thu cao kỷ lục như Cua lại vợ bầu đạt 192 tỉ đồng, Hai Phượng đạt trên 200 tỉ đồng… và nhiều phim lọt vào “câu lạc bộ 100 tỉ” như Trạng Quỳnh, Siêu sao siêu ngố, Em chưa 18, Em là bà nội của anh…, nhưng chất lượng mặt bằng chung phim Việt đa số còn kém.
Biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó chủ tịch Hội Điện ảnh VN, đưa ý kiến: “Phim sai chính tả, sai lỗi ngữ pháp, có nhiều lỗi sơ đẳng…, nói chung là yếu kém về chất lượng, không đủ ngôn ngữ điện ảnh còn rất nhiều, khiến khán giả lẫn những người duyệt phim mỗi khi xem rất ngán ngẩm”. Còn nhà phê bình điện ảnh Đào Tuấn cho rằng: “Một bộ phận thấy vài phim Việt ăn khách, doanh thu cao nên nhảy vào làm phim bất chấp nguyên tắc cơ bản của điện ảnh, mà không biết rằng trong số gần 40 phim ra mắt trong năm qua, phần nhiều là lỗ chứ không phải thắng”.
PSG-TS Trần Luân Kim, nguyên Chủ tịch Hội Điện ảnh VN, Trưởng ban Lý luận phê bình của Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật TP.HCM, hiện đang giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng giám khảo hạng mục phim truyện điện ảnh giải Cánh diều 2018, nhận định: “Phim tham dự giải Cánh diều tuy có khởi sắc nhưng còn rất kém, cách làm cũ, dàn trải, lơ mơ về ngôn ngữ thể hiện, xử lý tình huống kém, vẫn còn phim bắt chước phim nước bạn nên làm mờ đi văn hóa dân tộc”.
Ông Kim nhận xét thêm: “Phải nói phim Việt hiện tại rất thiếu và yếu giá trị văn học cũng như văn hóa dân tộc. Điều đáng mừng nhất là gu thưởng thức phim của khán giả đã nâng cao hơn so với trước vì được tiếp cận nhiều với điện ảnh thế giới. Vì thế, phim Việt nào thu hút khán giả thì đó chính là yếu tố để chúng tôi ghi nhận, ủng hộ ở mùa giải năm nay”.
Đáng chú ý, buổi tọa đàm vắng mặt phần nhiều các đạo diễn, nhà sản xuất phim, một lực lượng quan trọng cần thiết lắng nghe và lên tiếng để điện ảnh Việt có thể phát triển hơn.