Nghệ sĩ lấn sân tự truyện: Buồn vui ai biết!

0
3013
Tự truyện của ca sĩ Khánh Ly, Trần Lập được bạn đọc đón nhận thời gian qua

Những năm gần đây, nghệ sĩ không chỉ có tài ca hát, biểu diễn trên sân khấu, phim ảnh mà còn lấn sân vào làng văn bằng những cuốn tự truyện. Một số thành công, một số nhận được những hiệu ứng không tốt từ độc giả vì yếu tố giật gân, câu khách. Dấu ấn từ những tác phẩm này đều chưa thực sự nổi bật, niềm vui và nỗi buồn vì thế đan xen.

Khởi động trào lưu viết tự truyện là nghệ sĩ Lê Vân với Lê Vân tự truyện yêu và sống. Cuốn sách đã khiến độc giả bất ngờ với những sự thật trần trụi được phơi bày về cuộc sống sau hào quang sân khấu của những gia đình nghệ sĩ.

Bất ngờ là Lê Vân kể về chính cuộc sống của gia đình mình, phác họa chân dung người cha, NSND Trần Tiến, hoàn toàn khác so với những gì người hâm mộ vẫn hình dung về ông. Trong sách, Trần Tiến hiện ra như một người cha “vô dụng”, “triền miên trong những cuộc tình” và “không mấy khi đưa tiền lương cho vợ”.

Đáng buồn hơn khi chính NSND Lê Mai, xác nhận những điều con gái viết trong tự truyện là hoàn toàn đúng sự thật. Ở thời điểm đó Lê Vân đã bị chỉ trích dữ dội, cả gia đình cô bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng của cuốn sách trong một thời gian dài. Cũng nhờ cuốn sách mà lần đầu tiên, khán giả biết đến những hào quang, phù du của đời nghệ sĩ.

Sau Lê Vân tự truyện yêu và sống, báo chí cũng bắt đầu vào cuộc chỉ ra những góc khuất của cuộc đời nghệ sĩ: chuyện mưu sinh, chuyện tình ái, quan hệ trong giới, ngoài giới… Đề tài này luôn hút khách trên các mặt báo, thúc đẩy hàng loạt nghệ sĩ học theo Lê Vân, xuất bản tự truyện.

Lần lượt Tina Tình, Thanh Thảo, Long Nhật… rồi gần đây là Thương Tín, Khánh Ly, ca sĩ trẻ Sơn Tùng MTP, ca sĩ – diễn viên Hoàng Thùy Linh đã xuất bản tự truyện. Trái với mong đợi của khán giả, không ít cuốn sách này được đánh giá là câu khách, mua vui hơn là giá trị giải trí đơn thuần. Tina Tình chỉ ra hẳn một mảng tối trong showbiz là chuyện chơi bùa ngải, nhằm giải thích cho thời gian vắng bóng trên sân khấu của mình.

Những giải thích này khiến người đọc hồ nghi hơn là cảm thông bởi tính xác thực của chuyện tâm linh giữa thời đại khoa học. Một số độc giả cảm thông với cô, một số khác (có cả báo chí) cho rằng Tina Tình dùng bùa ngải ngụy biện cho việc cô sinh hoạt không điều độ dẫn đến sức khỏe suy sụp nên phải tạm xa sân khấu.

Thanh Thảo thì dành phần lớn cuốn tự truyện để kể về mối tình với siêu mẫu Bình Minh. Cuốn sách phát hành giữa thời điểm gia đình Bình Minh đang rất hạnh phúc, yên ổn đã nhận được phản ứng dữ dội từ các fan của siêu mẫu nam này. Thanh Thảo bị cho là đã “vạch áo cho người xem lưng” và làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của Bình Minh. Sự việc dần lắng xuống sau một thời gian ồn ào.

Không thua kém đàn em, ca sĩ Long Nhật cũng ra mắt tự truyện nói về cuộc đời anh. Đáng nói là giữa thời điểm có quá nhiều tin đồn về giới tính thật, cuốn sách của Long Nhật tung ra khiến người đọc càng có cơ sở khẳng định giới tính của anh có vấn đề.

Trong sách Long Nhật, ngoài kể về quá trình tiến đến hôn nhân với người vợ hiện tại, còn vô vàn mối tình với những đại gia nam khác, mà ở đó tác giả úp mở chuyện quan hệ đồng giới. Cuốn sách với bề bộn thông tin đời thường như một nồi lẩu thập cẩm đã đem đến cho Long Nhật danh hiệu cao quý: bà tám showbiz.

Trong khi đó, cuốn hồi ký Thương Tín – một đời giông bão của nghệ sĩ Thương Tín cũng tạo ra nhiều tranh luận nảy lửa từ bạn đọc. Bởi ở tự truyện của Thương Tín,  nghệ sĩ này đã liệt kê khá tỉ mỉ, tường tận danh tính của những bóng hồng từng đi qua cuộc đời Thương Tín. Những bóng hồng hiện lên trong trang sách của Thương Tín một cách trần trụi: người thì ghen tuông mù quáng, người phá thai bốn, năm lần.

Có thể nói, nghệ sĩ khi viết sách dường như là một sự ngẫu hứng. Sách phát hành rộng rãi nhưng cứ như chỉ viết riêng cho tác giả. Những chuyện đời của họ, nếu được sắp xếp, bố cục khéo léo hơn, hướng đến giá trị nhân văn nhiều hơn là giải trí và câu khách, hẳn sẽ là những tác phẩm ít nhiều để lại dấu ấn.

Chẳng hạn nhạc sĩ Trần Lập – thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường với hồi ký Bên kia Bức Tường. Bằng chính những trải nghiệm và trả giá của mình, Trần Lập kể nhiều câu chuyện về đời mình, quãng thời gian gian khổ của ban nhạc Bức Tường, cùng những ghi nhận của anh về những thú chơi khác như đua xe, thưởng trà, đi phượt…

Dù đưa ra rất nhiều nội dung và chủ đề, nhưng sách không rơi vào lan man bởi Trần Lập có một lối kể chuyện dẫn dắt, hóm hỉnh và có duyên. Hơn nữa, những trải nghiệm của anh rất tiêu biểu cho một thế hệ thanh niên những năm 90, khiến nhiều thế hệ trước và sau anh đều có thể cảm nhận và đồng cảm.

Hoặc hồi ký Đằng sau những nụ cười của danh ca Khánh Ly, nữ danh ca đề cập đến chuyện tình cảm của mình thời trẻ nhưng rất ý nhị, khéo léo chứ không “vạch áo cho người xem lưng” như Lê Vân hoặc Thương Tín. Đằng sau những nụ cười cũng cho độc giả thấy được những vinh quang, cay đắng cũng như cái giá mà người nghệ sĩ thường phải trả khi trót dấn thân vào con đường nghệ thuật từ những câu chuyện thực mà Khánh Ly đã trải qua.

Đọc tự truyện của Khánh Ly hay Trần Lập, thế giới quan của bạn đọc trở nên bao la, có thêm những trải nghiệm, niềm tin yêu hơn là giận dữ, bức xúc như các cuốn tự truyện của nghệ sĩ đi vào những trần trụi đời tư gây sốc.

Khôi Nguyên

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here