Băng Di hào hứng chia sẻ những câu chuyện thú vị bên lề bộ phim truyền hình hot nhất hiện nay – “Gạo nếp gạo tẻ”.

Tham gia vào bộ phim truyền hình hot nhất hiện nay – Gạo nếp gạo tẻBăng Di vào vai Nhi – người thứ 3 xen vào mối quan hệ của Công (Hoàng Anh) và Hương (Lê Phương). Cũng chính vì vậy, Băng Di nhận không ít “gạch đá” từ khán giả nhưng bản thân nữ diễn viên lại vừa vui vừa có chút chạnh lòng.

Chưa đóng phim nào kinh khủng như “Gạo nếp gạo tẻ”

– Với vai diễn của mình, khó khăn đầu tiên Băng Di cảm nhận được sau khi đọc kịch bản Gạo nếp gạo tẻ là gì?

Tôi nhận lời tham gia Gạo nếp gạo tẻ từ trước khi đọc kịch bản bởi đạo diễn Võ Thạch Thảo và biên kịch Nguyễn Hoàng Anh thực hiện phim này đều rất thân với tôi, cả ba từng cộng tác với nhau 2 bộ phim trước đó và Gạo nếp gạo tẻ là phim thứ 3 nếu trong vai trò đạo diễn – diễn viên. Chính vì vậy, chỉ cần 2 chị ấy nói 1 tiếng, tôi sẽ nhận lời ngay mà không cần biết sẽ được giao vai gì.

– Băng Di không sợ kịch bản khiến mình trở thành người bị khán giả ghét?

Một người diễn viên có thể khiến khán giả ghét mới gọi là thành công. Đóng phim mà không ai quan tâm, không ai biết bộ phim đó là gì, lúc đó mới gọi là thất bại. Khi làm nghề, mình phải bỏ thời gian và công sức cho công việc của mình. Mình có thể đóng nhiều phim, ổn định tài chính nhưng nếu chất lượng phim không tốt, những điều sau này thu lại không được như mình mong muốn.

Bang Di: ‘Toi tung suyt chut nua tra vai dien trong phim Gao nep gao te’ hinh anh 1

Băng Di vào vai Nhi trong “Gạo nếp gạo tẻ”.

– Bạn có thể chia sẻ về những khó khăn khi tham gia Gạo nếp gạo tẻ?

Gạo nếp gạo tẻ giống như một cái duyên: Cái duyên của tôi với vai diễn này, cái duyên của những diễn viên khác với vai diễn của họ…tất cả mọi người được kết hợp với nhau trong dự án này. Đến tận buổi tiệc ăn mừng thành công của phim cách đây vài ngày, tôi nói thẳng với sếp của hãng phim mình từng suýt chút nữa phải trả vai (cười).

Tôi rất quý đạo diễn Võ Thạch Thảo và biên kịch Nguyễn Hoàng Anh, muốn hợp tác với 2 chị trong bất kì dự án nào nhưng Gạo nếp gạo tẻ lại quay rất lâu do có nhiều thay đổi về nhân sự. Phim này từng được 2 đạo diễn khác thực hiện. Tôi không biết lý do phía sau là gì nhưng quay được một thời gian, phim phải quay lại từ đầu nên cũng mất thời gian đáng kể để mọi người làm mới lại.

Đến khi đạo diễn Võ Thạch Thảo nhận thực hiện phim này, chị ấy quyết định thay đổi vài diễn viên do dàn diễn viên cũ có người trả vai, tôi là người được thay thế trong số đó.

Lịch quay của phim này phải nói rất kinh khủng, nếu bạn theo dõi trọn vẹn đến hết bộ phim sẽ nhận thấy gần như tất cả diễn viên phim truyền hình miền Nam hội tụ hết trong Gạo nếp gạo tẻ.

Từ những vai diễn nhỏ với mười mấy phân đoạn đều do những diễn viên có tên tuổi, từng đóng nhiều phim thực hiện chứ không phải diễn viên quần chúng. Họ sẽ từ từ xuất hiện trong những tập sau chứ không dừng lại ở dàn diễn viên như hiện tại mọi người đang thấy.

Nhưng điều này dẫn đến việc, ai cũng bận rộn với lịch trình riêng của mình nên xếp thời gian rất cực, lịch quay “bể” liên tục. Đến khi tôi chuẩn bị quay, lại xảy ra một vấn đề khác. Khi đó, ê kíp gửi lịch quay cho tôi nhưng lại vô tình đúng thời điểm tôi đang tham gia 2 dự án khác – 1 phim truyền hình và 1 phim sitcom. Nếu như vậy, tôi phải quay cùng lúc 3 dự án khiến tôi phát hoảng.

Tính tôi từ trước đến nay không thích ôm nhiều dự án một lúc. Tôi nhận phim Gạo nếp gạo tẻđầu tiên nhưng trong thời gian chờ đợi lịch quay mà không biết chính thức khi nào bấm máy, tôi phải nhận thêm vai diễn chứ không thể ngồi đó chờ được nhưng sự việc lại diễn biến như vậy.

Tôi còn nhớ rõ, hôm đó mình vừa từ miền Tây về, chị Thảo gọi tôi, nói tôi cố gắng sắp xếp vì lịch quay quá căng, nếu tôi không tham gia chắc chắn phim sẽ “bể” vì không còn cách nào khác.

– Vậy Băng Di đã sắp xếp ra sao?

Quả thật tôi không biết xử lý thế nào vì không thể bỏ phim kia vì ê kíp rất yêu thương tôi, muốn Băng Di góp mặt trong dự án đó còn phim sitcom cũng không bỏ được vì đều là vai quan trọng. Lúc đó, chị Thảo mới nói rằng, “hay chị cho em trả vai”.

Nghe xong, tôi thoáng buồn vì khi nhận lời, tôi có xem qua bản gốc nên khá thích vai này cũng như thích làm việc với đạo diễn Võ Thạch Thảo và biên kịch Nguyễn Hoàng Anh vì cả hai làm phim rất tử tế. Tuy nhiên, tôi cũng không biết sắp xếp thế nào nên cũng nói với chị Thảo rằng cho tôi thêm thời gian nhưng trường hợp xấu nhất sẽ là trả vai.

Trong ngày hôm đó, chị Thảo cũng liên lạc và được một diễn viên khác nhận lời thay thế. Tôi xác định trong đầu là trả vai nhưng may mắn sau tối cùng ngày, tôi nhận được sự hỗ trợ từ cả 2 phim và xếp lịch của tôi sít sao nhất có thể để quay.

Xếp được lịch rồi tôi vui lắm nhưng đến giai đoạn quay, vì lịch dày quá nên khoảng thời gian đó với tôi rất kinh khủng, một ngày chỉ ngủ được 2-3 tiếng đồng hồ trong khi bình thường dù chỉ ngủ được 4-5 tiếng là tôi mừng lắm rồi. Thời gian đó cực kì mệt.

Địa điểm thực hiện những cảnh quay hồ bơi, biệt thự trong phim nằm ở Long Hải, Vũng Tàu. Có một buổi tối, vừa quay ở Sài Gòn xong lúc 21h, cả đoàn sắp xếp đồ đạc rồi 1h đêm lên xe ra Long Hải, đến nơi lúc 5h sáng và set up quay ngay không nghỉ.

Cả đoàn chỉ có 3 ngày quay phim trong biệt thự thuê ở Long Hải. Biệt thự này thuê vài chục triệu đồng/ngày vì nhân vật Nhi rất giàu có, mọi người muốn làm cho “tới”. Điều này đồng nghĩa cả đoàn phải quay liên tục không nghỉ để tận dụng thời gian.

Có một ngày tôi phải quay đến 3h sáng, chị Thảo gọi tôi ra quay nhưng thú thật, mắt tôi lúc đó mở không lên và gương mặt đờ đẫn ra, mí mắt sưng lên, đầu óc không nhớ nổi lời thoại nữa. Tôi nói thẳng với đạo diễn rằng mình quá mệt, không thể quay nữa và chị ấy cho tôi ngủ tới sáng, trong thời gian đó anh Hoàng Anh (vai Công – pv) sẽ quay trước những cảnh đơn.

Nói chung, từ trước đến nay tôi chưa bao giờ phải quay một bộ phim kinh khủng như vậy, đi diễn mà không còn chút sức lực nào.

– Trung Dũng từng chia sẻ, diễn viên Gạo nếp gạo tẻ bị ức chế tâm lý khá nhiều. Bạn có rơi vào hoàn cảnh đó?

Đạo diễn Võ Thạch Thảo là một người cực kì khó tính, tôi làm việc với chị ấy đến lần này là phim thứ 3 – nghĩa là đã có nhiều kinh nghiệm rồi nhưng bản thân tôi còn thấy mệt huống chi là các diễn viên khác. Đây là phim thu tiếng trực tiếp, đạo diễn yêu cầu diễn viên phải thoại đúng từng chữ trong kịch bản, không được sửa thoại.

Diễn viên Việt Nam thường ít khi thuộc lòng lời thoại, chỉ nắm ý rồi thoại theo cách bản thân thoải mái nhất, vẫn không làm sai nội dung câu thoại nhưng chị Thảo không cho, nhất quyết bắt diễn viên phải thoại đúng trong kịch bản vì cho rằng biên kịch viết từng câu từng chữ là có ý trong đó hết, nếu thay đổi 1 chữ cả câu sẽ đổi sang nghĩa khác khiến khán giả nhầm lẫn.

Lúc đó mọi người ai cũng thắc mắc vì tại sao phải như vậy, ngay đến cả bản thân tôi cũng cảm thấy khó chịu vì tôi hay sửa thoại lắm nên cũng bị “chỉnh” (cười). Nói chung, 80% phải nói sát kịch bản phim, vẫn có thể sửa vài chữ nhưng chữ đó không ảnh hưởng đến cấu trúc của thoại.

Có một cảnh quay khi tôi và anh Hoàng Anh (vai Công – pv) đi picnic, chỉ riêng cảnh đó phải quay đến 2 ngày. Vì quay ở biệt thự Long Hải, thời gian lại gấp như tôi chia sẻ ở trên nên ai cũng buồn ngủ mà đã như vậy, đầu óc sẽ không thể nào nhớ lời thoại được.

Vì cảnh quay đó không gian là hoàng hôn, mà hoàng hôn vốn xuống rất nhanh nên nếu không quay kịp, trời sẽ sụp tối và lên hình cũng không đẹp. Thế nhưng, tôi liên tục nói sai thoại, mọi người cũng áp lực vì trời đổ mưa mà chị Thảo yêu cầu rất cao nên không hài lòng với những cảnh quay trong ngày đầu tiên nên tôi được báo phải quay lại.

“Đóng vai Nhi, khán giả chửi tôi rất nặng nề”

– Thường những diễn viên ngại đóng các dạng vai người thứ 3, nhưng Băng Di lại có vẻ khá hào hứng với vai Nhi?

Ai cũng muốn hình ảnh của mình đẹp, nhưng nếu ai cũng muốn đóng vai hiền thì vai ác để cho ai? Giống như người ta thường nói, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng gian khổ để dành phần ai?

Nói chung, có nhiều diễn viên “trị” vai hiền rồi, phải có những người chịu đảm nhận vai phản diện bởi một nhân vật không thể tạo nên thành công cho phim mà phải có sự kết hợp của cả tập thể. Khi một diễn viên đóng vai hiền, người ta sẽ thương cho vai diễn đó nhưng nó sẽ không bật lên được nếu không có vai phản diện hỗ trợ.

Trước đây, tôi từng được giao rất nhiều vai hiền nhưng có lẽ sau này, tôi thay đổi hình ảnh trở nên quyến rũ, sexy và sắc sảo hơn khiến mọi người cho rằng ngoại hình của tôi phù hợp với nhân vật đó. Ngoại hình đối với diễn viên rất quan trọng, có những người muốn đóng vai ác cũng không được vì mặt họ không hợp nhưng có những người muốn đóng vai hiền cũng không được vì nhìn vào là mặt ác ngay (cười).

Tôi quyết định nhận vai và không sợ gì cả vì đây là nghề mình chọn, mình quyết định làm lâu dài thì phải thử sức với đa dạng các loại vai. Bạn không thể biết được mình sẽ còn diễn xuất được bao lâu, nếu cứ kén chọn, chê bai vai diễn của mình làm sao được. Nếu tôi không nhận vai Nhi, tôi sẽ là người hối hận ở thời điểm hiện tại vì phim quá thành công (cười).

Bang Di: ‘Toi tung suyt chut nua tra vai dien trong phim Gao nep gao te’ hinh anh 2

– Nhi là một nhân vật bị khán giả ghét, còn bạn nghĩ gì về nhân vật của mình?

Nhân vật này vừa đáng thương, vừa đáng trách. Đáng trách là giống như mọi người đã thấy, một người đàn ông đã có gia đình rồi nhưng Nhi vẫn “thả thính”, cố tình chen vào một mối quan hệ của người khác. Nhưng nếu xem và nghĩ thoáng hơn, khán giả sẽ không ghét Nhi bởi người ta hiểu được lý do vì sao Nhi lại như vậy và quay sang trách Công dễ sa ngã.

Nhi từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ được quyết định chuyện gì trong cuộc đời của cô hết – một con búp bê trong tủ kính đúng nghĩa, ngay cả việc chọn chồng cũng do ba cô ta lựa chọn. Cô không được có bạn thân, không được có người yêu, không được hẹn hò, không biết cảm giác hẹn hò ra sao…

Nhi quá giàu, nhưng người ta càng giàu, càng đầy đủ thì thứ họ cần là tình cảm vì họ rất cô độc. Nhi gặp Công giữa lúc cô sắp ly dị với chồng nên cảm giác mới lạ ập đến, Nhi cảm thấy Công là người rất ngộ và thú vị.

Là một người sống trong nhung lụa từ nhỏ một tiếng có người dạ, hai tiếng có người dạ, con của chủ tập đoàn khách sạn rất là lớn, biết bao nhiêu người phải nghe lời nhưng Nhi lại bị Công quát nạt. Cũng vì vậy, Nhi thấy Công thú vị và cảm thấy vui khi ở bên cạnh anh ta.

– Đóng vai Nhi, Băng Di có nhận được những tin nhắn “khủng bố” không?

Không có tin nhắn đâu, người ta chửi tôi công khai (cười). Khi chị Lê Phương livestream với đoàn làm phim, không ít người vào nói tôi là “con nhỏ cướp chồng”, “con giáp thứ 13”, “ghét con Băng Di” và thậm chí có những từ ngữ xúc phạm nặng nề.

Có những người xem phim quá nhập tâm rồi ghét luôn tôi ở ngoài đời, cho rằng tôi cũng phải có chút gì đó mới diễn đạt như vậy. Đọc những bình luận đó, tôi có hơi chạnh lòng. Nói không buồn thì mình là đất đá vô tri rồi. Nhưng tôi cũng hiểu mình đã diễn tròn vai nên khán giả mới ghét như vậy, và sẽ còn ghét dài dài đến hết phim (cười).

Video: Băng Di và cảnh quay cực nóng bỏng trong phòng tắm

– Đóng chung với Hoàng Anh, Băng Di có gặp khó khăn gì không?

Tôi và anh Hoàng Anh từng hợp tác với nhau qua nhiều dự án nên cả hai khá thân thiết, vì vậy đóng chung rất dễ dàng. Anh Hoàng Anh đóng phim lâu và là diễn viên kì cựu nên tôi rất thích được diễn chung với anh.

Tuy nhiên, nếu nói trở ngại cũng có vì anh ấy diễn dễ thương quá khiến tôi bị “xì” mãi. Trong phim có đoạn nhân vật Nhi hỏi Công, giữa cô ta và Hương ai đẹp hơn. Chỉ với một câu trả lời đơn giản là so vợ với bụi cỏ rồi nói “Dẫu là bụi cỏ cũng phải ráng ôm thôi” nhưng ngữ điệu của anh ấy lúc đó rất buồn cười khiến tôi phải cố gồng mình lên.

Dù vậy, cũng có những lúc tôi không nhịn cười được nên phải quay lại. Thậm chí, tôi nói với chị Thảo rằng anh Hoàng Anh dễ thương quá, vai diễn này cũng khác với anh ấy từ trước đến giờ nên chắc khán giả sẽ thích lắm.

“Tôi không lường trước được phim sẽ hot như vậy”

– Lúc nhận vai, bạn có nghĩ đến việc phim sẽ gây sốt như hiện tại không?

Tôi vẫn thường trêu chị Thảo rằng chị ấy làm phim điện ảnh để chiếu truyền hình vì chị làm phim rất tử tế, chuẩn và kĩ từng góc máy. Chị Thảo là đạo diễn phim điện ảnh nhưng vì Gạo nếp gạo tẻ là cái duyên nên chị mới “lấn sân” sang làm phim truyền hình và nhờ vậy, tư duy hình ảnh nghệ thuật cũng được áp dụng trong phim này.

Tôi biết đây là một bộ phim tử tế nhưng chưa chắc gì khán giả đã thích. Hiệu ứng khán giả là điều không bao giờ bạn có thể lường trước. Có nhiều bộ phim, bạn thấy được sự đầu tư, tâm huyết và nghĩ nó sẽ hot nhưng hiệu ứng không được mong đợi và ngược lại vì số đông khán giả không thích. Nghệ thuật đôi khi là vậy, mình không trông đợi thì nó sẽ thành công và nó cần thiên thời – địa lợi – nhân hòa nữa.

Lúc nhận phim này, tôi chỉ nghĩ đơn giản đây lầ phim tử tế và chị Thảo cũng nói với tôi rằng đây là phim “đinh” của nhà đài năm nay và còn được PR là “phim của gia đình Việt”.

Tôi nghĩ trong đầu liệu có nói “lố” quá không và không ngần ngại nói thẳng với nhà sản xuất như vậy (cười). Sau hiệu ứng của phim, tôi thấy nói như vậy là không sai bởi từ khóa Gạo nếp gạo tẻ được tìm kiếm rất nhiều, tập 1 của phim cũng đạt hơn 10 triệu lượt xem trên Youtube và đó là điều không phải phim nào cũng làm được.

Bang Di: ‘Toi tung suyt chut nua tra vai dien trong phim Gao nep gao te’ hinh anh 3

(Ảnh: FBNV)

– Trào lưu làm phim remake khá sôi động trong vài năm trở lại đây nên dẫn đến việc nhiều khán giả cho rằng “biên kịch Việt Nam cạn ý tưởng, phải vay mượn nước ngoài”. Băng Di nghĩ thế nào về quan điểm này?

Biên kịch ở Việt Nam còn khá yếu, chưa mạnh và cấu trúc kịch bản khi viết ra đôi lúc sẽ không được chặt chẽ như kịch bản nước ngoài. Hơn nữa, ở các nền công nghiệp phim khác như TVB hay Hàn Quốc, họ sẽ có hẳn một đội ngũ biên kịch chứ không làm đơn lẻ như ở Việt Nam.

Nếu là một nhà sản xuất, tôi nghĩ rằng ở thời điểm hiện tại, nếu Việt Nam chưa tìm được một kịch bản chất lượng để có thể làm phim, tại sao mình không làm một cái kịch bản hay? Mình có thể biên kịch lại theo văn hóa của người Việt thay vì phải bỏ tiền ra làm một kịch bản mà đôi khi không chất lượng như mình muốn, vừa mất thời gian, vừa mất tiền?

Còn vấn đề người ta hay nói, phải Việt hóa mới hay, tôi thấy hơi bất công bởi không phải phim Việt hóa nào cũng thành công, thậm chí còn bị khán giả chê là không bằng bản gốc, bị giống Hàn Quốc quá nhiều.

Ví dụ như phim Gạo nếp gạo tẻ là một trường hợp rất ngoài lệ. Khi bạn xem phim sẽ không thấy một yếu tố Hàn Quốc nào cả, từ kim chi chuyển qua nước tương, nước mắm, cà pháo, mắm tôm. Bạn phải có những thay đổi để phù hợp với văn hóa Việt Nam hơn!

– Xin cám ơn Băng Di về những chia sẻ trên!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here